Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Page 2 of 5 Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next

Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by bokkins on Sun May 03, 2009 3:56 am

First topic message reminder :

Bahay Kubo of the Future Design Competition
Designing the Living Pods of the future

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 750x650[/center]
Objective of the Competition:
1. To promote camaraderie among cgpinoy members.
2. To promote awareness of the Philippine Bahay Kubo.
3. To promote the use of Green Architecture Technologies and Innovations.
4. To share ideas on the future of housing design.
5. To enhance one's skill as a cg artist.
6. And to have fun!

Rules and Regulations of the Competition:
1. The Competition is open to all CG|Pinoy members.
2. Forum rules still apply.
3. Create a concept design of a Bahay Kubo of the Future.
4. The bahay kubo could be of any size and of any material.
5. Incorporation of Green Architecture Technology and Innovations are encourage. (Reuse, Reduce and Recycle)
6. Optimize your images to 800 pixels wide. Images higher than 800px shall be provided in a link.
7. You may post any number of entries. The more entries, the more chances of winning
8. You may use any 2d or 3d softwares.
9. The contest will end on June 15, 2009.
10. A group of jury will select the winners.
11. 3 winners will be chosen as our Grand Prize, 1st Runner Up, and 2nd Runner Up winners.
12. A wip or sketches and concepts in words shall be provided.
13. Prizes are as follows:
First Prize - Sony Cybershot (model to be announced)
2nd Prize - The New Ipod Shuffle
3rd Prize - Desktop Printer (brand to be announced)
14. To join, Create a thread with your username in this format - "bokkins: Bahay Kubo of the Future Design Competition (Title)", under Competition: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Competition forum, or follow this link. http://www.cgpinoy.org/competition-3-bahay-kubo-of-the-future-design-competition-f104/

Here are a few good references:
http://en.wikipilipinas.org/index.php?title=Bahay_Kubo_(architecture)
http://en.wikipedia.org/wiki/Nipa_hut
http://www.philippine-isles.com/e107_plugins/content/content.php?content.27
http://www.abs-cbnnews.com/special-report/07/07/08/bahay-kubo-principles-form-core-green-architecture
http://www.trekearth.com/gallery/Asia/Philippines/photo815001.htm
http://www.ecofriend.org/
http://www.ecofriend.org/entry/eco-architecture-architects-envision-sun-and-wind-powered-edible-homes/
http://landscapeandurbanism.blogspot.com/

Criteria for Judging:
Originality/Imagination .............................. 40%
Green Architecture Technology .................. 30%
Concept Presentation ............................... 30%
Total ................................................... 100%

Always remember that by just joining the competition, you are already a winner. Good luck and have fun!


Last edited by bokkins on Tue May 26, 2009 9:19 am; edited 7 times in total
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down


Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by wangbu on Sun May 03, 2009 11:37 pm

wow!!!.. another breath taking challenge from cgpinoy peace man gudluck sa 2d and 3d artist thumbsup

wangbu
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 307
Registration date : 25/09/2008

http://johnbernardtriumfante.carbonmade.com/

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by AUSTRIA on Sun May 03, 2009 11:58 pm

eyecon01 wrote:patanong po... ang design nito should be realistic? Or pwede namang design that will consider possible materials in development to incorporate in the final output... eka nga, more on conceptual than realistic....

Actually yan nga po ang pinaka challenge dito at ayaw namin magbigay ng limit para yung imagination po ng contestant is
mag flow talaga, but at the same time dapat realistic pa rin na pwede tirhan in future. That is the reason also why Green architecture is included in criteria for judging para ma enhance pa rin ang environment. For me as a Designer kahit futuristic or Modern sya basta may gamit or di makakasira sa mother nature why not. Basta yun tipong may "Sense" ang gawa mo na sa tingin mo makakatulong din sa atin.Pero ang importante wag po natin kakalimutan ang essence ng isang bahay kubo (Form and Function) is nandiyan pa rin. 2thumbsup


Last edited by AUSTRIA on Mon May 04, 2009 2:20 am; edited 2 times in total

_________________
"The Prayers of a righteous man is Powerful and Effective"


AUSTRIA
AUSTRIA
CGP Le Corbusier
CGP Le Corbusier

Number of posts : 2422
Age : 41
Location : Abu Dhabi UAE
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by China Express on Mon May 04, 2009 1:16 am

Butz_Arki wrote:ayuz to ha....alam ko n kung sno mananalo dito..hehehe...!!
Tip ko lang gumamit kayo ng freeware na Ivy Gen....patok ito!!! 2thumbsup

China Express
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 14
Age : 41
Location : Shenzhen, China
Registration date : 04/04/2009

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by wireframan on Mon May 04, 2009 2:18 am

China Express wrote:
Butz_Arki wrote:ayuz to ha....alam ko n kung sno mananalo dito..hehehe...!!
Tip ko lang gumamit kayo ng freeware na Ivy Gen....patok ito!!! 2thumbsup

Hahahaha!...

anyway.. sana maka sali rin ako.. I know this is not just rendering.. Pagalingan ng imahinasyun to sa pag design. More power to all! 2thumbsup
wireframan
wireframan
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 444
Age : 43
Location : Singapore, Bacolod, Cebu
Registration date : 26/01/2009

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by thur zerreitug on Mon May 04, 2009 2:55 am

mukang matindi to, pipigain ang utak. gudlick afro
thur zerreitug
thur zerreitug
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 69
Age : 34
Location : Metro Manila
Registration date : 29/04/2009

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by eyecon01 on Mon May 04, 2009 3:37 am

AUSTRIA wrote:
eyecon01 wrote:patanong po... ang design nito should be realistic? Or pwede namang design that will consider possible materials in development to incorporate in the final output... eka nga, more on conceptual than realistic....

Actually yan nga po ang pinaka challenge dito at ayaw namin magbigay ng limit para yung imagination po ng contestant is
mag flow talaga, but at the same time dapat realistic pa rin na pwede tirhan in future. That is the reason also why Green architecture is included in criteria for judging para ma enhance pa rin ang environment. For me as a Designer kahit futuristic or Modern sya basta may gamit or di makakasira sa mother nature why not. Basta yun tipong may "Sense" ang gawa mo na sa tingin mo makakatulong din sa atin.Pero ang importante wag po natin kakalimutan ang essence ng isang bahay kubo (Form and Function) is nandiyan pa rin. 2thumbsup


Got it... so meaning, pwede naman any design basta wag yung tipong parang nakalutang na, like talagang lumilipad, o kaya yung parang nasa tabi ng waterfalls na napasok sa gilid ng bundok... so kinda futuristic pero not so out of this world... logical pa rin right?.... I'm looking into utilizing semi plastic kasi, although hindi sya eco-friendly material, eco-frinedly naman kasi i was used in the water cube right? Parang ganyan na concept...
eyecon01
eyecon01
CGP MatPinter
CGP MatPinter

Number of posts : 657
Location : Vancouver, Bacolod
Registration date : 26/12/2008

http://ericdmatte.com

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by bokkins on Mon May 04, 2009 3:59 am

eyecon01 wrote:
AUSTRIA wrote:
eyecon01 wrote:patanong po... ang design nito should be realistic? Or pwede namang design that will consider possible materials in development to incorporate in the final output... eka nga, more on conceptual than realistic....

Actually yan nga po ang pinaka challenge dito at ayaw namin magbigay ng limit para yung imagination po ng contestant is
mag flow talaga, but at the same time dapat realistic pa rin na pwede tirhan in future. That is the reason also why Green architecture is included in criteria for judging para ma enhance pa rin ang environment. For me as a Designer kahit futuristic or Modern sya basta may gamit or di makakasira sa mother nature why not. Basta yun tipong may "Sense" ang gawa mo na sa tingin mo makakatulong din sa atin.Pero ang importante wag po natin kakalimutan ang essence ng isang bahay kubo (Form and Function) is nandiyan pa rin. 2thumbsup


Got it... so meaning, pwede naman any design basta wag yung tipong parang nakalutang na, like talagang lumilipad, o kaya yung parang nasa tabi ng waterfalls na napasok sa gilid ng bundok... so kinda futuristic pero not so out of this world... logical pa rin right?.... I'm looking into utilizing semi plastic kasi, although hindi sya eco-friendly material, eco-frinedly naman kasi i was used in the water cube right? Parang ganyan na concept...

Actually kahit ano bro. basta you can make it believable and with supporting information walang problema. more of solution ang hanap natin dito. pwede ka din maginbento ng new technology. kung sa falls, hydro/thermal power. ok lng yun basta gandahan mo lang ang supporting documents mo. good luck! Smile
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by AUSTRIA on Mon May 04, 2009 4:15 am

Sir eyecon mukhang malupet yang iniisip mo ah ilabas na yan hehehehe...God bless cgpips galingan niyo hah wave

_________________
"The Prayers of a righteous man is Powerful and Effective"


AUSTRIA
AUSTRIA
CGP Le Corbusier
CGP Le Corbusier

Number of posts : 2422
Age : 41
Location : Abu Dhabi UAE
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by eyecon01 on Mon May 04, 2009 4:19 am

AUSTRIA wrote:Sir eyecon mukhang malupet yang iniisip mo ah ilabas na yan hehehehe...God bless cgpips galingan niyo hah wave

hahha, tinitingnan ko pa sched ko bro kung pwedeng sumali... kakagaling ko lng sa sakit eh.... sobrang stree na ata, although enjoy ako... katawan ko di kinaya, ayun tulog d nakasama sa 2 days na EB dito sa sing.... hahaha naakaktamad din dito sa bahay eh, walang magawa kundi mag basa ng libro... hahaha
eyecon01
eyecon01
CGP MatPinter
CGP MatPinter

Number of posts : 657
Location : Vancouver, Bacolod
Registration date : 26/12/2008

http://ericdmatte.com

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by 3DZONE on Mon May 04, 2009 5:03 am

Mga CGPians.....natatandaan ninyo yung thesis ninyo?? ganun ang gagawin, may Visibility Study muna, we need to think na tatayo yan in the future, gamit yung materials na makikita lang sa paligid at environment natin...remember kailangan mag-Incorporation siya sa Green Architecture Technology and Innovations natin....(Reuse, Reduce and Recycle).... Very Happy
3DZONE
3DZONE
Cube Spinner
Cube Spinner

Number of posts : 3834
Age : 45
Location : Abu Dhabi U.A.E.
Registration date : 20/12/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by Muggz on Mon May 04, 2009 5:48 am

Shocked
Muggz
Muggz
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1569
Age : 37
Location : Zaragosa City/Sazi's Bar
Registration date : 03/02/2009

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by eyecon01 on Mon May 04, 2009 6:30 am

3DZONE wrote:Mga CGPians.....natatandaan ninyo yung thesis ninyo?? ganun ang gagawin, may Visibility Study muna, we need to think na tatayo yan in the future, gamit yung materials na makikita lang sa paligid at environment natin...remember kailangan mag-Incorporation siya sa Green Architecture Technology and Innovations natin....(Reuse, Reduce and Recycle).... Very Happy

Sir pasensya na po ha.. matagal na rin kasi akong hindi nakapag practice ng architecture... sir do you mean Feasibility study? Or talagang Visibility?
Anyway... sa tingin ko, this challenge should be concept driven yet inspired with present technologies and discoveries. Like I said, pwede naman sigurong medyo out of this world wag lng siguro yung mala spaceship na nakalutang sa aireee or kaya nakalambitin sa malaking puno sorrounded by 500 feet tall waterfalls... yung parang mapapaniwalaan na pwedeng magagagawa. I'm thinking in the lines of watercube, the nest, the new World Trade center or kaya designs ni Santiago Calatrava, or Renzo Piano o akay si Zaha Hadid (?) something like that, conceptual yet me probability na mag kakatutoo. Walang limit sa materials just as long as it follows the Green Architecture Technology and Innovations.... hopefully tama yung pagkakaintindi ko...
eyecon01
eyecon01
CGP MatPinter
CGP MatPinter

Number of posts : 657
Location : Vancouver, Bacolod
Registration date : 26/12/2008

http://ericdmatte.com

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by 3DZONE on Mon May 04, 2009 6:36 am

eyecon01 wrote:
3DZONE wrote:Mga CGPians.....natatandaan ninyo yung thesis ninyo?? ganun ang gagawin, may Visibility Study muna, we need to think na tatayo yan in the future, gamit yung materials na makikita lang sa paligid at environment natin...remember kailangan mag-Incorporation siya sa Green Architecture Technology and Innovations natin....(Reuse, Reduce and Recycle).... Very Happy

Sir pasensya na po ha.. matagal na rin kasi akong hindi nakapag practice ng architecture... sir do you mean Feasibility study? Or talagang Visibility?
Anyway... sa tingin ko, this challenge should be concept driven yet inspired with present technologies and discoveries. Like I said, pwede naman sigurong medyo out of this world wag lng siguro yung mala spaceship na nakalutang sa aireee or kaya nakalambitin sa malaking puno sorrounded by 500 feet tall waterfalls... yung parang mapapaniwalaan na pwedeng magagagawa. I'm thinking in the lines of watercube, the nest, the new World Trade center or kaya designs ni Santiago Calatrava, or Renzo Piano o akay si Zaha Hadid (?) something like that, conceptual yet me probability na mag kakatutoo. Walang limit sa materials just as long as it follows the Green Architecture Technology and Innovations.... hopefully tama yung pagkakaintindi ko...

A yes Embarassed pasensya na po mga bro...nagmamadali lang mag type, sumisingit lang kasi sa internet e baka makita ni boss...correct me na lang.... Laughing
3DZONE
3DZONE
Cube Spinner
Cube Spinner

Number of posts : 3834
Age : 45
Location : Abu Dhabi U.A.E.
Registration date : 20/12/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by eyecon01 on Mon May 04, 2009 6:45 am

HAHA! Okay lng sir... ganun talaga... ako nga eh... out of touch na sa archi terms... buti pa yung GF ko hahahahah, salamat sir pasensya ulit
eyecon01
eyecon01
CGP MatPinter
CGP MatPinter

Number of posts : 657
Location : Vancouver, Bacolod
Registration date : 26/12/2008

http://ericdmatte.com

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by AUSTRIA on Mon May 04, 2009 6:49 am

2thumbsup tama pagkakaintindi mo sir dont worry. Dont trap your mind like sir boks said pwede lahat basta kapaki pakinabang at tatayo naman hehehe...huwag po tayo matakot sa salitang "Future". More on visualization lang po tayo huwag na natin masyado ilayo or pahirapan pa alam niyo naman siguro ang limitation niyo di ba? Ang importante nag i enjoy tayo dito. thumbsup

_________________
"The Prayers of a righteous man is Powerful and Effective"


AUSTRIA
AUSTRIA
CGP Le Corbusier
CGP Le Corbusier

Number of posts : 2422
Age : 41
Location : Abu Dhabi UAE
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by artedesenyo on Mon May 04, 2009 10:23 am

sir boks COPYRIGHT ba to ng PARTICIPANT??????????
artedesenyo
artedesenyo
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 477
Age : 46
Location : beijing china
Registration date : 05/11/2008

http://www.colosomichael.com

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by Alicecocoz on Mon May 04, 2009 10:56 am

Patay na hehe...mukhang manunuod nalang muna ako d2. Goodluck sa mga sasali Very Happy
Alicecocoz
Alicecocoz
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 328
Age : 39
Location : Pampanga
Registration date : 19/12/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by eyecon01 on Mon May 04, 2009 8:58 pm

Alicecocoz : naks! never give never surrender! Di naman lahat siguro sasali, ako ng aeh, depende pa sa sched kung sasali ako... baka pwede baka din hindi....
eyecon01
eyecon01
CGP MatPinter
CGP MatPinter

Number of posts : 657
Location : Vancouver, Bacolod
Registration date : 26/12/2008

http://ericdmatte.com

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by Critique1407 on Tue May 05, 2009 3:16 am

Ayos to, ah!!! Sana lahat tayo magcoopoirate sa Competition na toh. sasali din akO! hehehehe
Critique1407
Critique1407
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 288
Age : 34
Location : Pampanga
Registration date : 09/11/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by Vivisik on Tue May 05, 2009 6:20 am

gusto ko sana sumali kaso problem ko is presentation di pako magaling sa rendering...practice pa. Sad
Vivisik
Vivisik
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 168
Age : 35
Location : Paranaque, San Fabian,
Registration date : 05/03/2009

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by nomeradona on Tue May 05, 2009 7:23 am

very challenging challenge.
nomeradona
nomeradona
SketchUp Guru
SketchUp Guru

Number of posts : 7293
Age : 52
Location : HCMC Vietnam
Registration date : 22/09/2008

https://sites.google.com/site/nomeradona3d/

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by cubi_o: on Tue May 05, 2009 9:43 am

pwd bang maging isang hurado nlng ako??
dami nng magagaling sumali ehh..hehehe.. Sad ..peace man



ganda nng challenge na 'to....

goodlck to all!! have fun...
cubi_o:
cubi_o:
The Hobbyist
The Hobbyist

Number of posts : 1210
Registration date : 21/09/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by bakugan on Tue May 05, 2009 11:51 am

Pedi try ko kung kaya ko pa hehe.
bakugan
bakugan
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1984
Age : 45
Location : Al Ahsa, KSA / Tacloban City
Registration date : 02/04/2009

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by jefferson01 on Wed May 06, 2009 4:06 am

suggest k lng sana sir bokkins ehhh my deadline sana ng submission ng entry iba pa sa deadline ng completion.... pwede kaya un?....
jefferson01
jefferson01
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 475
Age : 33
Location : valenzuela City
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by bokkins on Wed May 06, 2009 5:42 am

jefferson01 wrote:suggest k lng sana sir bokkins ehhh my deadline sana ng submission ng entry iba pa sa deadline ng completion.... pwede kaya un?....

sa next major competition nalang bro. yung mga tipong 2 months running. short period lang kasi to. thanks sa suggestion. Smile
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by torvicz on Wed May 06, 2009 5:44 am

bokkins wrote:
jefferson01 wrote:suggest k lng sana sir bokkins ehhh my deadline sana ng submission ng entry iba pa sa deadline ng completion.... pwede kaya un?....

sa next major competition nalang bro. yung mga tipong 2 months running. short period lang kasi to. thanks sa suggestion. Smile

tska mahirap talagang mag isip ng concept mga dude! Mad

thanks dude boks! thumbsup
torvicz
torvicz
Sgt. Pepper
Sgt. Pepper

Number of posts : 3235
Location : dubai, uae
Registration date : 01/10/2008

Back to top Go down

Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition - Page 2 Empty Re: Competition #3: Bahay Kubo of the Future Design Competition

Post by Sponsored content


Sponsored content


Back to top Go down

Page 2 of 5 Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next

Back to top


 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum